Tin tức
Tây Ban Nha - Anh: 2 con đường, 1 đích đến

Tây Ban Nha - Anh: 2 con đường, 1 đích đến

(Bóng đá trực tuyến)-Nếu coi thành công là đích đến thì Tây Ban Nha và Anh đã chọn 2 con đường khác nhau, thậm chí tương phản ở EURO 2024. Dù đội tuyển nào lên ngôi tại Berlin đêm nay, đây vẫn là cái kết lịch sử…

LỰC LƯỢNG
 
- TÂY BAN NHA: Vắng Pedri (chấn thương).
 
- ANH: Khả năng ra sân của Kieran Trippier còn bỏ ngỏ.
 
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
 
- Tính trong 90 phút chính thức, Tây Ban Nha bất bại 9 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 7, hòa 2).
 
- Anh chỉ thắng 3/9 trận gần nhất trên mọi đấu trường nếu chỉ tính thời gian thi đấu chính thức (thắng 3, hòa 5, thua 1).
 
- Hai đội đã gặp nhau tổng cộng 27 lần trước đây trên mọi đấu trường. Kết quả, Anh giành 13 chiến thắng, Tây Ban Nha giành 10 chiến thắng, 4 trận còn lại kết thúc với tỉ số hòa. Ở lần gần nhất gặp nhau tại EURO (tứ kết năm 1996), Anh vượt qua Tây Ban Nha trên loạt đấu súng cân não.
 
 
Gã khổng lồ thức giấc
 
12 năm là khoảng thời gian mà bóng đá Tây Ban Nha đã ngủ quên ở các giải đấu lớn. Kể từ sau giai đoạn thống trị châu Âu và thế giới với 3 danh hiệu lớn từ 2008 đến 2012, La Roja liên tục thất bại ở cả EURO lẫn World Cup. Hơn 1 thập kỉ qua, đội bóng xứ sở bò tót vẫn chưa thể tìm ra triết lí mới để thay thế tiki-taka vốn đã lạc hậu.
 
Vậy nên, không bất ngờ khi ở EURO 2024, Tây Ban Nha không được xếp vào nhóm ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. NHM xứ sở bò tót không tin ông lão đeo kính chuyên đào tạo trẻ như De La Fuente có thể làm nên chuyện sau cuộc khủng hoảng niềm tin dưới thời Enrique.
 

Tây Ban Nha thể hiện màn trình diễn rất thuyết phục với 6 trận toàn thắng ở EURO 2024
 
Nhưng hiện tại, Tây Ban Nha đã khiến mọi dự đoán đều việt vị. Qua 50 trận đấu ở EURO 2024, có lẽ tất cả đều thừa nhận La Roja là đội tuyển thể hiện màn trình diễn ấn tượng nhất. Họ đã toàn thắng cả 6 trận trên hành trình đi tới trận chung kết và cũng là đội tuyển sở hữu hàng công mạnh nhất (13 bàn thắng).
 
Càng ấn tượng hơn khi Tây Ban Nha rơi vào bảng đấu khó với sự góp mặt của Croatia và Italia. Họ là đội duy nhất toàn thắng vòng bảng và không để lọt lưới. Bước vào vòng knock-out, thầy trò De La Fuente rơi vào nhánh đấu khó nhưng họ đã liên tiếp vượt qua 2 đối thủ mạnh là Đức và Pháp để lần thứ 5 góp mặt ở chung kết EURO.
 
Tây Ban Nha đã vượt qua sức ép rất lớn từ các khán đài để đánh bại chủ nhà Đức. Họ cũng vượt qua Pháp dù sớm để lọt lưới. Đó là bản lĩnh của đội bóng có thực lực, được tổ chức rất bài bản của HLV De La Fuente.
 
Tây Ban Nha ở EURO 2024 được ví là gã khổng lồ thức giấc. Họ đã ngủ quên hơn 1 thập kỉ và nay đã trở lại với sự tươi mới cả về nhân sự lẫn lối chơi. Đã qua rồi cái thời La Roja chỉ biết chuyền qua lại trong vô vọng. Dưới tay De La Fuente, họ trở nên đáng xem hơn với đội hình cân bằng, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm và sức trẻ.
 
Với 1 bàn thắng và 2 kiến tạo, Lamine Yamal đã trở thành nhân tố đáng chú ý nhất của Tây Ban Nha ở EURO 2024. Nhưng trên thực tế, La Roja không phụ thuộc bất cứ ai. Bằng chứng là họ có tới 9 cầu thủ khác nhau ghi bàn ở giải đấu năm nay.
 

HLV De La Fuente đã tạo nên 1 đội tuyển Tây Ban Nha tươi mới ở EURO 2024
 
Qua 6 trận đấu trên đất Đức, Tây Ban Nha đã trình diễn lối chơi tấn công phóng khoáng, rất thuyết phục với những chiến thắng bản lĩnh. Phần lớn NHM đều thừa nhận La Roja là đội xứng đáng lên ngôi nhất ở EURO 2024.
 
Nếu đăng quang tại Berlin đêm nay, Tây Ban Nha sẽ đi vào lịch sử với tư cách đội tuyển đầu tiên giành 4 chức vô địch EURO 2024. Sẽ rất đáng tiếc nếu thầy trò De La Fuente không thể lên ngôi sau hành trình rất thuyết phục của mình từ vòng bảng tới bán kết.
 
Con đường khác của ĐT Anh
 
Nếu Tây Ban Nha vào chung kết với lối chơi rất thuyết phục thì ĐT Anh lại liên tục gây thất vọng về màn trình diễn. Không quá lời khi nói rằng thầy trò Gareth Southgate đã lê những bước chân nặng nề tới Berlin. Và trên con đường ấy, họ đã hứng chịu không ít sự chỉ trích và mỉa mai từ NHM xứ sở sương mù.
 
Suốt từ vòng bảng tới tứ kết, ĐT Anh thể hiện lối chơi vô hồn, thiếu gắn kết, không sáng tạo. Nhờ may mắn, thầy trò Southgate đã thoát hiểm ở vòng 1/8. Và cũng nhờ may mắn, Tam sư đã vượt qua Thụy Sỹ trên loạt đấu súng cân não ở tứ kết.
 

ĐT Anh đã tiến rất gần chức vô địch EURO lần đầu tiên trong lịch sử
 
Nếu để ý kĩ về lối chơi, đây là chuyện dễ hiểu với ĐT Anh bởi ở EURO 2024, HLV Gareth Soughgate áp dụng đấu pháp quá an toàn. Ông dành sự ưu tiên hàng đầu cho hệ thống phòng ngự. Nó mang tới cảm giác rằng ĐT Anh đang bỏ phí các ngôi sao lớn trên hàng công như Bellingham, Foden, Saka hay Harry Kane.
 
Khi Southgate ưu tiên phòng ngự, các mũi công như Saka, Foden hay Kane nhận được quá ít sự hỗ trợ. Thậm chí, ở nhiều trận đấu, Kane phải lùi sâu như 1 tiền vệ trung tâm. Trong thế trận như vậy, Tam sư không bế tắc mới là lạ.
 
Southgate hiểu rằng có nhiều con đường khác nhau để đến đích thành công. Tây Ban Nha chọn lối chơi tấn công hấp dẫn, còn Anh sẵn sàng chơi thứ bóng đá thực dụng. Và đây vẫn là 2 trường phái đối nghịch, có thể khắc chế lẫn nhau trong bóng đá dù ở thời đại nào. Southgate có lí do để chọn con đường này bởi ông chưa thể đi tới tận cùng thành công ở 3 giải đấu lớn gần nhất.
 
Thực tế cho thấy ĐT Anh không khù khờ như vẻ bề ngoài. Khi cần thay đổi, họ đã thay đổi để tạo nên sự khác biệt. Điều đó thể hiện rõ từ vòng tứ kết tới bán kết khi Southgate chuyển sang sơ đồ 3-4-2-1. Với công thức này, Saka và Foden hoạt động hiệu quả hơn và hàng công của Tam sư đã thực sự khởi sắc.
 
Ở vòng knock-out, ĐT Anh 3 lần bị đối thủ dẫn bàn. Và ở cả 3 lần, họ đều lật ngược thế cờ. Khi cần tạo sức ép, Tam sư đã chứng minh họ vẫn hiệu quả với những ngôi sao biết cách tạo nên sự khác biệt. May mắn không thể đến liên tục với đội tuyển không có thực lực.
 

Cơn khát danh hiệu của Gareth Southgate đã lên tới đỉnh điểm
 
Sau 3 lần tham dự các giải đấu lớn với kết thúc dang dở, Southgate đã chuẩn bị rất kĩ cho VCK EURO 2024. Ông sẵn sàng làm mọi cách để ĐT Anh lần đầu vô địch EURO, kể cả giải quyết trận đấu trên loạt đấu súng cân não. Ở trận tứ kết với Thụy Sỹ, NHM có thể thấy Southgate đã chuẩn bị kĩ ra sao.
 
Đối thủ như vậy hẳn là thử thách lớn với Tây Ban Nha. Trong quá khứ, chưa có đội tuyển nào để thua 2 trận chung kết EURO liên tiếp. Và đây cũng là cơ sở để thầy trò Southgate tin rằng họ sẽ là những người ăn mừng tại Berlin đêm nay.
 
DỰ ĐOÁN: Hòa 1-1 (Anh thắng trên loạt đấu súng)
 

 
Xem bóng đá trực tiếp tại: Bongda3.com

 

Tin liên quan